Mục lục

SOẠN BÀI THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT LỚP 6 TẬP 2 TRANG 97 – 98

 

Câu 1: (Thực hành Tiếng Việt lớp 6 trang 97-98) Tìm các từ ngữ chuyên dùng trong lĩnh vực âm nhạc được sử dụng trong bài viết Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng. Các từ ngữ đó phù hợp với đề tài, tính chất và bạn đọc của bài viết như thế nào? 

Trả lời: 

  • Các từ ngữ chuyên dùng trong lĩnh vực âm nhạc được sử dụng trong bài viết “Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng” đó là: nhạc sĩ, sáng tác, hợp xướng, bài hát, dàn dựng, thu thanh, làn sóng phát thanh, quân nhạc, ca từ, giai điệu, tác phẩm, bài ca.
  • Những từ ngữ trên rất phù hợp với đề tài âm nhạc của bài viết, giúp người đọc biết được quá trình ra đời của bài hát “Như có bác Hồ trong ngày vui đại thắng”, cũng như cảm nhận được âm hưởng hào hùng chiến thắng của dân tộc qua lời kể của nhạc sĩ.

Câu 2:(Thực hành Tiếng Việt lớp 6 trang 97-98) Ghi lại những từ ngữ chuyên dùng trong lĩnh vực bóng đá ở bài báo Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?. Các từ ngữ đó phù hợp với đề tài, tính chất và bạn đọc của văn bản như thế? 

Trả lời:

  • Những từ ngữ chuyên dùng trong lĩnh vực bóng đá ở bài báo “Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng” đó là: bóng đá Việt Nam, đội tuyển bóng đá nam, vô địch AFF cup 20218, đội tuyển bóng đá nữ, giải vô địch Đông Nam Á, Sea game 2019, đăng quang, u22 Việt Nam, đội tuyển nữ Việt Nam, huy chương Vàng, cầu thủ, trận đấu, sân thi đấu, đối thủ, sân tập, giải đấu khu vực, V-league, giải vô địch quốc gia, cầu thủ trẻ, huấn luyện viên, chiến thuật, cổ động viên, đội bóng.
  • Các từ ngữ ở trên rất phù hợp với đề tài bóng đá trong bài viết “Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?”, lý giải cho bạn đọc biết được sự thành công của đội tuyển bóng đá Việt Nam là từ đâu.

Câu 3:(Thực hành Tiếng Việt lớp 6 trang 97-98) Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:

Một lần, khi được hỏi về thời gian sáng tác bài hát, ông cười trả lời: “Tôi viết trong hai tiếng cộng cả cuộc đời! Bởi nếu không sống những ngày gian khổ, không nuôi khát vọng giải phóng dân tộc, làm sao cảm xúc có thể vỡ òa cùng ngày chiến thắng. Để có được như ngày hôm nay, chúng ta đã phải đổi bằng máu và nước mắt.”. (Nguyệt Cát)

a) Tìm trạng ngữ của câu mở đầu đoạn văn và cho biết: Vì sao tác giả không cần nêu đích xác ngày tháng như trong các văn bản Hồ Chí Minh và “Tuyên ngôn Độc lập”, Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ(sách Ngữ văn 6, tập một, trang 90, 94)?

b) Tìm trạng ngữ của câu thứ hai trong đoạn văn và cho biết: Nội dung trạng ngữ đó được giải thích ở những câu tiếp theo như thế nào? Cách viết này phù hợp với yêu cầu thể hiện nghĩa của văn bản (trình bày sự kiện theo mối quan hệ nguyên nhân – kết quả) như thế nào? 

Trả lời:

a, Trạng ngữ của câu mở đầu đoạn văn là: “Một lần, khi được hỏi về thời gian sáng tác bài hát”.

  • Trong đoạn văn trên, tác giả không cần nêu đích xác ngày tháng năm như trong các văn bản “Hồ Chí Minh và “Tuyên ngôn Độc lập”, “Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ” (sách Ngữ văn 6, tập một, trang 90, 94) vì: nội dung của bài viết là tập trung vào nêu hoàn cảnh sáng tác và phát hành bài hát “Như có bác Hồ trong ngày vui đại thắng” giúp người đọc nắm được cảm xúc dạt dào của tác giả khi hoàn thành bài hát.

b, Trạng ngữ của câu thứ hai đoạn văn đó là: “Bởi nếu không sống những ngày gian khổ, không nuôi khát vọng giải phóng dân tộc”.

  • Nội dung của trạng ngữ trên được giải thích ở những câu tiếp theo để cho người đọc thấy được cảm xúc vỡ òa cùng ngày chiến thắng, nhân dân ta đã phải hy sinh biết bao xương máu.
  • Cách viết này phù hợp với yêu cầu thể hiện nghĩa của văn bản (trình bày sự kiện theo mối quan hệ nguyên nhân – kết quả) bởi vì bài viết đã trình bày được rõ mối quan hệ nguyên nhân, kết quả.

Câu 4: (Thực hành Tiếng Việt lớp 6 trang 97-98) Viết một đoạn văn (khoảng 4 – 5 dòng) nói về cảm xúc của em khi xem một buổi biểu diễn văn nghệ hoặc một cuộc thi thể thao.

Trả lời:

“ Nhân dịp ngày lễ hiến chương các Nhà giáo Việt Nam 20/11 trường em có tổ chức buổi mít tinh biểu diễn rất nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc. Trong các tiết mục diễn kịch, múa,…và em thích nhất tiết mục bài hát “Người thầy” của tập thể lớp 6A. Qua giọng hát ấm áp, truyền cảm của người thể hiện đã để lại cho em nhiều cảm xúc về bài hát. Công lao dạy dỗ của thầy cô chúng ta phải luôn khắc sâu, ghi nhớ. Em tự hứa với bản thân sẽ học tập thật tốt để không phụ công dạy dỗ của thầy cô”.