Soạn Luyện tập phân tích và tổng hợp trang 11-12, sách giáo khoa Ngữ Văn 9 Tập 2

 

Câu 1 (Soạn Luyện tập phân tích và tổng hợp): Đọc các đoạn trích sau và cho biết tác giả đã vận dụng phép lập luận nào và vận dụng như thế nào?

Trả lời:

a)

+  Tác giả đã sử dụng phép lập luận phân tích.

+ Vận dụng: Trong đoạn trích, tác giả đã lần lượt phân tích các nội dung về cái hay của thơ như sau

– Bài thơ “Thu điếu” hay thể hiện ở sự phối hợp các màu xanh

– Bài thơ hay thể hiện ở sự kết hợp các cử động nhỏ

– Cuối cùng, cái hay còn thể hiện ở vần thơ.

b)

+ Tác giả đã vận dụng phép lập luận phân tích và tổng hợp.

+ Vận dụng: Trong đoạn trích, tác giả lần lượt phân tích các nội dung liên quan đến sự thành đạt, sau đó tổng hợp như sau:

– Nêu câu hỏi và trả lời: mấu chốt của sự thành đạt

– Phân tích các quan điểm đúng và sai về sự thành đạt

– Tổng hợp rồi đúc rút ra mấu chốt của thành đạt là “ở bản thân chủ quan mỗi người, ở tinh thần kiên trì phấn đấu học tập không mệt mỏi, lại phải trau dồi đạo đức cho tốt đẹp”.

Câu 2 (Soạn Luyện tập phân tích và tổng hợp): Hiện nay có một số học sinh học qua loa, đối phó, không học thật sự. Em hãy phân tích bản chất của lối học đối phó để nêu lên những tác hại của nó.

Trả lời:

+ Bản chất của lối học đối phó là:

– Trên lớp không nghe giảng, không tập trung học bài, chỉ khi nào thi mới học, chủ yếu là đối phó với thầy cô, bố mẹ

– Không có mục đích học tập, đi học chỉ theo ý bố mẹ, học cho đủ điểm lên lớp chứ không có kim chỉ nam học tập và sự tiến bộ.

– Học tủ, học vẹt để ôn thi dẫn đến tình trạng nếu thi không trúng tủ thì không làm được bài.

+ Tác hại của việc học đối phó:

– Không nắm được nội dung kiến thức bài học nên đầu óc trống rỗng, khi đi thi không làm được bài, hay quay bài, chép bài bạn

– Không hứng thú với học tập, không có ước mơ, hoài bão và mục tiêu phát triển cho bản thân.

– Ảnh hưởng rất lớn đến tương lai sau này.

– Dần dần tạo thành tính cách xấu đối phó, qua loa khi học tập và làm việc.

Câu 3: Dựa vào văn bản “Bàn về đọc sách” của Chu Quang Tiềm, em hãy phân tích các lí do khiến mọi người phải đọc sách.

Trả lời:

Phân tích các lí do khiến mọi người phải đọc sách là:

+ Sách là kho tri thức khổng lồ của nhân loại, được tích lũy qua nhiều thời đại, tổng hợp tri thức về mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Vì vậy, đọc sách sẽ giúp con người am hiểu nhiều kiến thức…

+ Đọc sách còn góp phần giáo dục tình cảm, đạo đức, nâng cao ý thức cho con người.

+ Đọc sách giúp con người nhận biết được các giá trị chân – thiện – mỹ

+ Đọc sách giúp chúng ta bồi đắp tình cảm, tâm hồn, làm đẹp vẻ đẹp tâm hồn cho mỗi người.

+ Đọc sách để tự rèn luyện mình, phát triển khả năng của bản thân.

Câu 4: Hãy viết đoạn văn tổng hợp những điều đã phân tích trong bài “Bàn về đọc sách”.

Trả lời:

Sách là kho tàng kiến thức khổng lồ của nhân loại. Những điều chúng ta được học trong trường chỉ là kiến thức rất nhỏ trong đại dương bao la. Vì vậy, để biết được mọi điều xảy ra trong cuộc sống, mở mang hiểu biết thì chúng ta phải đọc sách.

Ngoài ra, đọc sách còn góp phần giáo dục tình cảm đạo đức, nâng cao ý thức cho con người. Ví dụ khi đọc tác phẩm “Thời thơ ấu” của Macxim Gocki bồi đắp cho chúng ta tình cảm gia đình, yêu thương nhân loại. Từ đó, giúp chúng ta bồi đắp tình cảm, tâm hồn, làm đẹp vẻ đẹp tâm hồn cho mỗi người.

Để am hiểu được giá trị chân – thiện – mỹ yêu cầu chúng ta phải đọc sách. Chỉ có đọc sách mới cung cấp cho chúng ta kiến thức cơ bản về các giá trị chân – thiện – mỹ, để tự rèn luyện và phát triển bản thân mình hơn.

Đọc sách rất quan trọng đối với mỗi người. Vì vậy, mỗi chúng ta hãy rèn luyện cho mình thói quen đọc sách. Hãy chọn một quyển sách và bồi đắp năng lượng cho tâm hồn mỗi ngày bạn nhé!